You are using an outdated browser. For a faster, safer browsing experience, upgrade for free today.
Nhà thông minh an toàn đến mức nào?
Internet of things ( IOT) đang thay đổi cách chúng ta sống bằng cách kết nối các thiết bị chúng ta sử dụng thành một hệ sinh thái mà trong hệ sinh thái này chúng có thể giao tiếp được với nhau. Bây giờ bất kì thiết bị nào từ loa thông minh, hệ thống ánh sáng, tưới tiêu, lò sưởi, khóa cửa, tivi,... đều có thể được kết nối với bộ điều khiển duy nhất thông qua internet giúp bạn kiểm soát toàn bộ ngôi nhà của minh.
Ngôi nhà thông minh có thể nào cho cuộc sống của bạn dễ dàng và thú vị hơn. Tuy nhiên nó cũng đi kèm với một mặt trái đó là tính bảo mật. Bằng cách kết nối hệ thống của gia đình bạn với internet, bạn đang mở ra một rủi ro bảo mật. Chúng tôi sẽ chỉ cho bạn cách điều đó sảy ra và sẽ cung cấp cho bạn những mẹo an ninh gia đình tốt nhất để đảm bảo an toàn, an ninh cho ngôi nhà của bạn.

Nhà thông minh hoạt động như thế nào?
Nhà thông minh sử dụng các thiết bị có thể kết nối internet cho phép điều khiển chúng từ xa. Điều làm chúng khác với cách điều khiển truyền thống là chúng sử dụng giao thức internet để liểm kết và tất cả chúng đều được kết nối đến một bộ điều khiển trung tâm. Đó có thể là bộ định tuyến wifi hoặc điện thoại di động của bạn.
Không chỉ vậy, các thiết bị này còn có thể thu thập và lưu trữ thông tin về cách sử dụng, thói quen và sở thích của bạn trên thiết bị hoặc trên mạng. Tất cả các dữ liệu đó làm cho ngôi nhà thông minh của bạn có nguy cơ tiềm ẩn về quyền riêng tư và mọi thiết bị bạn thêm vào mạng có thể là cửa để kể xấu thâm nhập.

Rủi ro và mối đe dọa về an ninh của nhà thông minh
Ngôi nhà được kết nối internet có những mối đe dọa bảo mật tiềm ẩn
Đầu tiên, các thiết bi riêng lẻ có thể không an toàn. Một số thiết bị thông minh được bán tràn lan trên thị trường không rõ xuất xứ nguồn gốc và tính bảo mật của chúng không cao. Ví dụ bạn lắp một chiếc camera giá rẻ không rõ nguồn gốc, sẽ dễ dàng bị tấn công, từ đó bọn tội phạm có thể nhìn thấy bên trong ngôi nhà của bạn. Trên thực tế, nhiều chuyên gia tin rằng với các thiết bị IOT, bạn không nên nghĩ về điều gì sẽ xảy ra nếu chúng bị tấn công, mà là khi nào vị nhiều thiết bị rất dễ bị hack và tính bảo mật không cao. 
Thứ hai, mạng gia đình của bạn có thể không an toàn và bất kì dữ liệu nào được lưu trữ trong mạng đó đều có thể bị kẻ xâm nhập truy cập. Nếu  mạng gia đình của bạn được kiểm soát từu internet, thì không chỉ có các thiết bị IOT của bạn có thể gặp rủi ro. Bất kì lỗ hổng nào cũng có thể xâm phạm thông tin cá nhân của bạn, bao gồm email, tài khoản mạng xã hội, thậm chí là cả tài khoản ngân hàng của bạn.
Nhiều người dùng kiểm soát ngôi nhà của họ thông qua điện thoại thông minh, điều này làm cho nó trở thành cơ sở dữ liệu rất có giá trị cho bất kì ai muốn xâm nhập vào cuộc sống của bạn. Điều này gây rủi ro cao nếu điện thoại của bạn bị tấn công, bị đánh cắp. Nếu bạn muốn xây dựng một ngôi nhà thông minh đảm bảo tính an ninh, bảo mật cao. Bạn muốn sử dụng những lợi ích, những tiện nghi của nhà thông minh mang lại, bạn cần đảm bảo rằng bạn đã giải quyết những vấn đề an ninh tiềm ẩn trước. 

Mẹo bảo mật cho nhà thông minh
Bước đầu tiên trong việc giải quyết vấn đề an ninh gia đình là cách li mạng thông minh của gia đình bạn với các mạng khác. Điều này tương đối dễ thực hiện bằng cách thiết lập mạng khách cho các thiết bị trong gia đình của bạn. Thứ hai, đảm bảo rằng các thiết bị truy cập, kiểm soát và phân phối mạng của bạn được bảo mật. Những thiết bị đó bao gồm loa thông minh, bộ định tuyến internet, máy tính và điệnh thoại thông minh của bạn. Điện thoại thông minh của bạn nếu bị tấn công hoặc bị đánh cắp, kẻ xấu có thể từ đó xâm phạm toàn bộ hệ thống an ninh của gia đình bạn. Vì vậy, hãy đặt việc bảo mật các thiết bị của bạn lên hàng đầu: 
- Sử dụng khóa bảo mật cho điện thoại của bạn để đảm bảo rằng không ai có thể truy cập vào khi bạn vắng mặt
- Đảm bảo tất cả máy tính, điện thoại của bạn được bảo vệ bằng mật khẩu. Sử dụng mật khẩu mạnh, khó bẻ khóa, không sử dụng mật khẩu dễ đoán
- Thay đổi tên người dùng và mật khẩu mặc định trên bộ định tuyến. Việc thay đổi tin có thể ngăn tin tặc đoán được thiết bị hoặc mạng bạn đang sử dụng
- Sử dụng tường lửa trên bất kì máy tính nào và bộ định tuyến của bạn. Hầu hết các bộ định tuyến đều có tường lửa hoặc tích hợp sẵn trong phần cứng của chúng, nhưng chúng cần được người dùng kích hoạt.
- Nếu bộ định tuyến hiện tại của bạn không cung cấp những tính năng bảo mật tốt, hãy thay thế nó bằng một bộ định tuyến tốt hơn.
- Sử dụng phần mềm bảo mật mạnh mẽ trên máy tính và điện thoại của bạn.
- Cập nhật thiết bị của bạn thường xuyên để tải những bản vá bảo mật.

Ngay cả khi bạn đã thực hiện các mẹo bảo mật này, bạn vẫn gặp rủi ro nếu đăng nhập Wi-fi công cộng bằng máy tính xách tay hoặc điện thoại di động của mình. Nếu bạn không cần xác thực để vào mạng thì tin tặc cũn vậy.
Khi bạn đã bảo mật các mạng của mình đảm bảo rằng không có một thiết bị IOT nào của bạn có thể truy cập vào dữ liệu các nhân của bạn hoặc kiểm soát mạng, bước tiếp theo của bạn là bảo mật các thiết bị riêng lẻ:
- Thay đổi mật khẩu mặc định. Để lại mật khẩu mặc định của thiết bị sẽ cho phép bất kì ai sử dụng thiết bị có thể truy cập.
- Thay đổi mật khẩu sau 6 tháng sử dụng. Có thể tăng cường bảo mật một cách đáng kể.
- Nếu thiết bị của bạn được kích hoạt bằng loa thông minh. Hãy thay đổi khẩu lệnh "OK Google" " Hey Alexa" bằng khẩu lệnh chỉ có bạn và người thân của bạn biết. Bằng cách đó, người lạ không thể sử dụng hệ thống của bạn.
- Trước khi mau thiết bị mới, đảm bảo rằng bạn có đầy đủ thông tin về tính năng bảo vệ an ninh của thiết bị đó
- Mua các thiết bị thông minh từ các nhà cung cấp uy tín
- Kiểm tra chính sách bảo mật trên một thiết bị trước khi bạn mua nó.
Nhà sản xuất sẽ sử dụng dữ liệu các nhân của bạn như thế nào? Thiết bị có quyền truy cập vào dữ liệu nào? Nếu bạn không có ý định kích hoạt thiết bị bằng tính năng giọng nói bạn có thể tắt micro để các cuộc trò chuyện khác không được nhận và truyền đi.
- Hãy nhớ cập nhật các thiết bị. Đảm bảo rằng thiết bị của bạn đang chạy bản phần mềm mới nhất, với những tính năng bảo mật cao
- Xem xét thiết bị nào thực sự được cần kết nối.
- Hãy cảnh giác với lưu trữ đám mây cho các thiết bị
. Vì nó yêu cầu kết nối đám mây để tải lên và tải xuống, người ngoài có thể xâm nhập vào kết nối đó và giành quyền truy cập vào mạng của bạn. 
Hãy nhớ rằng mỗi thiết bị được thêm vào là một cơ hội bổ sung cho những khách không mời tham gia vào mạng của bạn. 

Lợi thế an ninh của một ngôi nhà thông minh
Mạc dù nhà thông minh có một số thách thức về bảo mật, nhưng nó cũng có thể làm cho ngôi nhà của bạn an toàn hơn. Hầu hết các thiết bị đều nhằm mục đích làm cho cuộc sống của ạn dễ dàng hơn, một số thiết bị có thể đảm bảo an ninh cho ngôi nhà của bạn.
Ví dụ, một hệ thống khóa được điều khiển từ xa có thể đảm bảo không bao giờ bạn phải sao chép chìa khóa hoặc để chìa khóa dưới thảm hoặc chùi chân. Điều này có thể giúp bạn quản lí quyền truy cập không chỉ cho các thành viên trong gia đình mà còn cho các dịch vụ đáng tin cậy, chẳng hẹn như người dọn dẹp hoặc người trông nhà. Việc kiểm tra xem cửa ra vào hay cửa sở có khóa hay không sẽ trở nên dễ dàng hơn khi việc kiểm tra không còn yêu cầu kiểm tra trực tiếp nữa.
Khi bạn không ở nhà, an ninh có thể tăng cường bằng cách bật tắt đèn trong nhà từ xa. Điều này có thể khiển người ngoài có ấn tượng rằng bạn đang ở nhà, ngay cả khi bạn vằng nhà vào cuối tuần hoặc đi làm về muộn. Việc truy cập vào camera an ninh từ xa cho phép bạn phát hiện các nguy cơ tiềm ẩn trước cửa nhà của bạn.
Tuy nhiên, bạn chỉ có thể nhận được những lợi ích này nếu bạn đã bảo mật mạng thông minh của minh và chúng không bị tấn công.

Tương lai của nhà thông minh
Các sản phẩm mới luôn được tạo ra để mang sức mạnh của internet đến các thiết bị và hệ thống gia đình. Đến cuối năm 2021, 25 tỷ thiết bị thông minh được sử dụng bào gồm bóng đèn thông minh, công tắc, ổ cắm, màn hình, chuông cửa, máy giặt, tủ lạnh,... Ngôi nhà thông minh của bạn sẽ có tiềm năng cung cấp khả năng kiểm soát đang kinh ngạc .